ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละปีนักษัตร


ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละปีนักษัตร
ในตำราโหราศาสตร์ต่างๆ มีการแทนค่าปีโดยใช้ปีนักษัตร คือปีชวด ฉลู ไปจนถึงปีกุน ซึ่งมี 12ปี โดยปกติเราจะขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1มกราคม ตามปฎิทินสากล แต่ในทางโหราศาสตร์นั้น จะนับวันขึ้นปีใหม่แตกต่างกันไป ดังเช่น
โหราศาสตร์ไทยรวมเลข 7ตัว เปลี่ยนปีใหม่ในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5
โหราศาสตร์พม่า (กาลโยค) เปลี่ยนปีใหม่ในวันที่ 16 เมษายน
โหราศาสตร์สากล เปลี่ยนปีใหม่ในวันที่ดวงอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีมังกร ตามระบบสายนะ ดาวเคลื่อนที่จริงบนท้องฟ้าอยู่ประมาณวันที่ 21-22 ธันวาคม
โหราศาสตร์จีน ขึ้นปีใหม่ในวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1ค่ำ เดือน 1 (ตามปฏิทินจีน ไม่ตรงกับปฏิทินไทยหรือสากล) นับเป็นวันชิวอิก และกินเวลาฉลองฤดูใบไม้ผลิกินเวลา 15วัน
ดังนั้นหากคนไทยที่เกิดคาบเกี่ยวระหว่างปี ช่วงเดือน 5 ไทยก็ควรตรวจสอบปฏิทินเพื่อความแน่ชัด

ทั้งนี้จะขอใช้ปีนักษัตรไทยในการทำนายนิสัย โดยจะมีสัญลักษณ์สัตว์เป็นตัวแทน และธาตุประจำตามปีนักษัตรนั้นๆ ดังนี้
คนเกิดปีชวด (หนู)  ธาตุน้ำ เทวดาผู้ชาย นิสัยชอบเก็บตัว ชอบทำงานอยู่เบื้องหลัง เป็นพวกคมในฝัก ค่อนข้างดื้อรั้น ทำงานว่องไว มีเสน่ห์กับเพศตรงข้าม ชอบพูดคุย พูดจาเด็ดขาด ทำตามใจตนเอง ฟังเหตุผลคนอื่นเป็นบางครั้ง ไม่ไว้ใจใคร
คนเกิดปีฉลู (โค)  ธาตุดิน มนุษย์ผู้ชาย นิสัยซื่อสัตย์ ค่อนข้างนิ่ง เคลื่อนไหวช้า หนักแน่น  มีทิฐิ ชอบคนพูดไพเราะ ขยันขันแข็ง เชื่อมั่นในตนเอง อ่อนโยน เป็นที่รักของผู้ใหญ่ รักครอบครัว รับผิดชอบสูง มักถูกหลอก ถูกโกงง่าย ช่วยเหลือคนทั่วไป ไม่ชอบแสดงความมียศถาบรรดาศักดิ์ ทำบุญคนไม่ขึ้น ทำการเกษตรกรรมดี ชอบอาสารับใช้สังคม
คนเกิดปีขาล (เสือ)  ธาตุไม้ ยักษ์ผู้หญิง นิสัยมีอำนาจในตัว คนยำเกรง ชอบเก็บตัว ระแวดระวัง ไม่ชอบยุ่งกับใคร มีความเป็นผู้นำสูง โผงผาง กล้าหาญ ขาดจิตวิทยา มีศีลธรรม ใจร้อน ไม่รอบคอบ ผิดพลาดง่าย ใจกว้าง มีน้ำใจ ถ้าเป็นชายมักเจ้าชู้ เป็นหญิงมักอาภัพรัก เก็บความลับไม่อยู่ ไม่ค่อยฟังคนอื่น
คนเกิดปีเถาะ (กระต่าย)  ธาตุไม้ มนุษย์ผู้หญิง มีนิสัยคล่องตัว ไวต่อความรู้สึก ระแวดระวังตัว รักสงบ พูดมีเหตุมีผล แต่ชอบพูดเล่น โกรธง่ายหายเร็ว มีความอ่อนโยนในตัว เมตตา น่ารัก ไม่ชอบพิธีรีตรอง รู้จักวางตัว รสนิยมดี แต่งตัวดี
คนเกิดปีมะโรง (งูใหญ่)  ธาตุทอง เทวดาผู้ชาย มีนิสัยเจ้าปัญญา มีอำนาจ มั่นคง พูดจาเยือกเย็น น่าเชื่อถือ พูดจาคารมคมคาย มีความเป็นผู้ใหญ่ ฉลาด ไม่ชอบสุงสิงกับใคร มีบารมี กระตือรือร้น มีอิทธิพล คล่องแคล่ว มีศิลปะในการพูด เป็นที่ปรึกษาดีมาก มีพรสวรรค์ ใจกว้าง โกรธง่าย เผด็จการ หัวสูง หมกมุ่นกับเกียรติยศชื่อเสียง ใจบุญสุนทาน
คนเกิดปีมะเส็ง (งูเล็ก)  ธาตุไฟ มนุษย์ผู้ชาย มีนิสัยอ่อนไหว ลึกซึ้ง รักนวลสงวนตัว มีพลังในตัวสูง มีเสน่ห์ เป็นที่รักของคนอื่น กระตือรือร้น ชอบเดินทาง มองอนาคตข้างหน้า มีทิฐิ หยิ่งในศักดิ์ศรี ใจน้อย โกรธง่ายหายเร็ว เอาการเอางาน พูดไม่คิด ทำงานเป็นหัวหน้าดี ชอบอวด ถ้าเป็นชายมักเจ้าชู้ เป็นหญิงมักอาภัพคู่ครอง เป็นคนมีโชคดี เงินไม่ขาดมือ
คนเกิดปีมะเมีย (ม้า)  ธาตุดิน เทวดาผู้หญิง  มีนิสัยวิตกจริต ปากแข็งใจอ่อน ทุ่มเท มักใช้สติปัญญาและแรงกายอย่างสุดความสามารถ ชอบรับอาสาคนอื่น ซื่อสัตย์สูง ไม่ชอบแสดงออก ใจร้อน คิดการใหญ่ ไม่ชอบย้ายถิ่นที่อยู่ ใจบุญ คล่องแคล่วว่องไว ชอบคำเยินยอ ถ้าเป็นชายมักวิตกจริต เป็นหญิงเป็นแม่บ้านแม่เรือน รักลูกแต่หูเบา
คนเกิดปีมะแม (แพะ)  ธาตุดิน เทวดาผู้หญิง  มีนิสัยมานะ มีความพยายามสูง ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ชอบศึกษาหาความรู้ มีเหตุผลของตนเอง ขี้เกรงใจ มีเสน่ห์ มีพรสวรรค์ รักธรรมชาติ มารยาทดี มีคนชื่นชอบ ไม่ค่อยมั่นใจในตนเอง วิตกจริต ชอบสบายๆ ชอบอยู่กับบ้าน ชอบสิ่งลี้ลับ ไม่เหมาะกับการทำธุรกิจ ควรทำงานช่างฝีมือหรือศิลปิน ถ้าเป็นชายมักหลงในกามารมณ์ เป็นหญิงจักมีเสน่ห์
คนเกิดปีวอก (ลิง)  ธาตุทอง ยักษ์ผู้ชาย มีนิสัยคล่องแคล่วว่องไว ชอบแสดงออก พร้อมทำงานเป็นผู้นำ สนุกสนานร่าเริง ไม่กลัวใคร โมโหร้าย เอาการเอางาน รักระเบียบ มีอำนาจวาสนา เป็นที่ยำเกรงของคนทั่วไป มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบสังคม แก้ปัญหาเก่ง เป็นผู้ฟังที่ดี ขาดเหตุผล เจ้าเล่ห์ มีชื่อเสียง หากเล่นพนันจักติดง่าย ถ้าเป็นชายจักเจ้าชู้ เป็นหญิงจักมีเสน่ห์
คนเกิดปีระกา (ไก่)  ธาตุทอง ยักษ์ผู้ชาย มีนิสัยชอบแต่งตัว สำอาง ทำตัวเจ้าสำราญ คล่องแคล่วว่องไว ขยันทำงานไว ชอบการเยินยอ ตรงไปตรงมา อนุรักษ์นิยม ชอบสังคม รู้จักใช้เงิน แก้ปัญหาเก่ง อยู่เฉยไม่เป็น ช่างฝัน อาภัพที่อยู่ เกิดที่หนึ่งโตอีกที่หนึ่ง มีอำนาจวาสนา มีเกียรติยศชื่อเสียง ถ้าเป็นชายมักหลงในกามารมณ์ เป็นหญิงเป็นแม่ศรีเรือน มีครอบครัวดี
คนเกิดปีจอ (สุนัข)  ธาตุดิน ยักษ์ผู้หญิง มีนิสัยชอบเข้าสังคม มักอยู่ในที่ชุมนุมชน เช่นร้านค้าตลาด พูดเก่ง ซื่อสัตย์ ชอบอาสาเจ้านาย ขยันขันแข็ง ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ เป็นคนจริงจัง มีโชคลาภวาสนาดี ขี้บ่น วิตกกังวล รักความยุติธรรม ระมัดระวังตัว เก็บความลับได้ดี ฉลาด ยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณี
คนเกิดปีกุน (หมู)  ธาตุน้ำ มนุษย์ผู้หญิง มีนิสัยฉลาด เจ้าปัญญา จริงใจ หนักแน่น ชอบง่ายๆ ช่างเอาใจ คล้อยตามง่าย ชอบอาสาเจ้านาย ทำราชการก้าวหน้าเร็ว ระมัดระวังความรู้สึกของคนอื่น เป็นผู้ให้ ชอบบริการ ขาดความละเอียดถี่ถ้วน เก็บความลับไม่อยู่ ชอบรับประทานอาหาร กินจุกจิก ความเป็นอยู่ง่ายๆ มีปัญหาสุขภาพ

ทั้งนี้อุปนิสัยและรูปร่างลักษณะก็อาจต่างจากที่ระบุได้เนื่องจากการอบรมจากครอบครัวและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ในปัจจุบัน มีการพัฒนาในเรื่องบุคลิกภาพและรูปร่างเป็นจำนวนมาก จึงแตกต่างจากบุคลิกดั้งเดิมได้ แต่เนื้อในของบุคคลก็ยังคงเป็นดังนักษัตรประจำปีอยู่  ทั้งนี้หากดูวันเกิด และเดือนเกิดประกอบ ก็จักชี้ชัดให้เห็นถึงตัวตนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอน้อมอุทิศบุญกุศลและขอบพระคุณบูรพาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเผยแผ่ให้สืบต่อไปตราบนานเท่านาน
บอม โหรดิจิตอล (เลข 7 ตัว 9 ฐาน ประยุกต์) - HoroDigital
#นิสัยคนตามวันเกิด #เลข7ตัว9ฐาน #โหราศาสตร์ #โหรดิจิตอล #โหราศาสตร์ไทย #หมอดู #Hades #ท้าวเวสสุวรรณ #ไฉ่ซินเอี้ย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมายของภพต่างๆ

ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละวัน