ความหมายของภพต่างๆ


ความหมายของภพต่างๆ
ในตำราโหราศาสตร์ต่างๆ มีการกำหนดเรือนหรือภพในการทำนายช่วงปีในวัยต่างๆ ตามอายุ ความหมายของภพนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งให้ความหมายแทนความเป็นไปของปีนั้นๆของเจ้าชะตา เมื่อจดจำความหมายในแต่ละภพได้จนคล่อง ก็จะสามารถพลิกแพลงตีความเชื่อมโยงกับฐานภพอื่นๆ เพื่อความหมายที่ชัดเจนและลึกซึ้งขึ้น ทั้งนี้ก็เป็นไปตามประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำนาย ทำให้อ่านเรื่องราวต่างๆที่มากระทบชีวิตของผู้รับการพยากรณ์ได้
ตัวอย่าง ในจักราศีของโหราศาสตร์ไทยประกอบด้วย 12 เรือน/ภพ ดังนี้ 
1. ตนุ 
                    2. กดุมภะ              3. สหัชชะ                   4. พันธุ                  5. ปุตตะ                 6. อริ 
7. ปัตนิ 
                  8. มรณะ                9. ศุภะ                    10. กัมมะ               11. ลาภะ               12. วินาศ 

ในที่นี้จะขอใช้หลักของเลข 7 ตัว 9 ฐาน ซึ่งมีภพถึง 35 ภพ แบ่งเป็น 3 ฐานหลัก (1-3) และ 2 ฐานเกื้อหนุน (8-9) โดยแต่ละฐานจะมี 7 ภพ รวมเป็น 35 ภพนั่นเอง

ฐานหลัก วันเดือนปีเกิด

ฐาน 1 วันเกิด
อัตตะ หมายถึง เจ้าชะตา บุคลิก นิสัยใจคอ ความเป็นอยู่ รสนิยม ในช่วงวัยต้น (เน้นเรื่องความคิด)
หินะ หมายถึง ความไม่ดี ความเลวร้าย ไม่สมหวัง ทุกข์ใจ ช้า ความดื้อดึง ทิฐิมานะ ตกต่ำ พฤติกรรมไม่ดี อาภัพ วาระสุดท้ายของการทำงานหรือต้องออกจากงาน วาระสุดท้ายของชีวิต มีตำหนิ มีปัญหาเกี่ยวกับร่างกาย ถ้าความหมายในทางที่ดี คือ การปรับปรุง แก้ไขปัญหาลุล่วงได้ (กรณีมีภพอื่นที่เกี่ยวข้องชนกับตำแหน่งดี)
ธนัง หมายถึง เงิน เงินหมุนเวียน เงินที่อยู่ในมือ แก้วแหวนเงินทอง เครื่องประดับ ทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายได้ ความรู้ที่ติดตัวมา
ปิตา หมายถึง คำพูด คำเจรจา ปาก การกิน หรือ พ่อ พ่อเลี้ยง พ่อบุญธรรม ญาติฝ่ายพ่อ ชายที่มีอายุมากกว่า เจ้านายหรือฐานะสูงกว่า สถานที่ศักดิ์สิทธิ์  ห้องพระ สังคมภายนอก
มาตา หมายถึง แม่ ผู้หญิงสูงวัย ญาติฝ่ายแม่ เจ้านายผู้หญิง หญิงฐานะสูงกว่า หัวหน้ารอง คนแก่คราวแม่ หญิงที่อุปถัมภ์ การดูแล การรักษาพยาบาล สังคมภายใน
โภคา หมายถึง ทรัพย์สมบัติเคลื่อนที่ไม่ได้ ที่ดิน สวนไร่นา อสังหาริมทรัพย์ ทรัพยากรธรรมชาติ เกษตรกรรม เจ้าที่
มัชฌิมา หมายถึง ความเป็นกลาง ของกลาง กงสี ครอบครัวเดิม การร่วมหุ้น ปานกลาง ถูกแบ่งได้ไม่เต็ม คู่จะอายุมากกว่า (มรณะ-มัชฌิมา เป็นครั้งคราว)
ฐาน 2 เดือนเกิด
ตนุ หมายถึง ตัวตนของเจ้าชะตา วิถีชีวิตนิสัยใจคอ ลักษณะท่าทาง สุขภาพ เน้นด้านการกระทำ ชีวิตในปัจจุบัน ที่แสดงออก
กดุมภะ หมายถึง เงินทองหรือรายได้หมุนเวียน เงินก้อน หลักทรัพย์ ฐานะทางการเงินที่มั่นคงหรือยากจน เอกสารการเงิน ความรู้เฉพาะหน้า
สหัชชะ หมายถึง เพื่อนสนิท คนใกล้ชิด พี่น้อง สังคม เพื่อนบ้านใกล้เคียง เดินทางระยะใกล้ การเรียนรู้ การติดต่อสื่อสาร งานเอกสาร จดหมาย ยานพาหนะ เครื่องมือสื่อสาร รองเท้า ทีวี ร่ม
พันธุ หมายถึง จิตใจของเจ้าชะตา ญาติ พี่น้องร่วมสายวงศ์ตระกูล คนสนิทเหมือนญาติ ที่อยู่อาศัย ทรัพย์สินที่สะสม ถ้าเกี่ยวกับสถานที่ ในรถ ยานพาหนะหรือในห้องนอน  
ปุตตะ หมายถึง บุตรธิดา ลูกหลาน เด็กๆ หรือบริวาร บุตรบุญธรรม การเสี่ยงโชค การเก็งกำไร การริเริ่ม การเกิดขึ้นใหม่ การผลิต ปรับปรุงใหม่ โรงพยาบาลเด็ก สถานเลี้ยงเด็ก ภาษีอากร การบันเทิง กีฬา
อริ หมายถึง อุปสรรคต่างๆ ความขัดข้อง ศัตรูคู่แข่งขัน ฝ่ายตรงข้าม การฟ้องร้อง การขัดแย้ง การทะเลาะวิวาท การดำเนินชีวิตติดขัด ไม่ราบรื่น พิพาทเรื่องแฟน งานในหน้าที่ ลมเพลมพัด ถูกของ เจ้ากรรมนายเวร อาชีพที่เกี่ยวกับอริ ที่ต้องแก้ไขปัญหาเช่น ช่างซ่อม หมอ ทนาย นักมวย ทหาร ตำรวจสายปราบปราม อาวุธ
ปัตนิ หมายถึง คู่ครอง เพศตรงข้ามที่อายุเท่ากัน หรือใกล้เคียงกัน เนื้อคู่ คนรัก การแต่งงาน หุ้นส่วน คู่สัญญากัน คู่ความ ถนนหนทาง
ฐาน 3 ปีเกิด
มรณะ หมายถึง ความสูญเสีย การตายจาก ความทุกข์ การเปลี่ยนแปลง ความเสียหาย ป่วย ล้มเหลว พลัดพราก การเดินทางโดยไม่ตั้งใจ เดินทางต่างประเทศ ติดต่อทางไกล มรดก ผลประโยชน์จากความตาย ทุกขลาภ แก่ หม้าย สิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็น ปาฏิหาริย์ ความมืดมน โรงพยาบาล คู่อยู่ไกลกัน  
สุภะ หมายถึง ความดีงาม ชื่อเสียง เกียรติยศ ความสุข ความสมบูรณ์ก้าวหน้า ยศตำแหน่ง ความสูงส่ง ความเจริญ การเรียนการศึกษา เดินทางต่างประเทศ การแต่งงาน ได้รางวัล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ การบวช
กัมมะ หมายถึง การกระทำ อาชีพการงาน ฐานะทางสังคม หน้าที่รับผิดชอบ การเรียนรู้ กิจกรรมต่างๆ ความขยันหมั่นเพียร เวรกรรม
ลาภะ หมายถึง โชคลาภที่มุ่งหวัง ลาภผลที่พึงได้ ผลกำไร ความสำเร็จ ความคาดหวังในอาชีพการงาน ความโชคดี เงินโบนัส เงินพร้อมใช้จ่าย จุดเพศ ไฝ ห้องอาหาร
พยายะ หมายถึง ความเจ็บไข้ได้ป่วย ขี้โรค อ่อนแอ ไม่สมหวัง ของมีตำหนิ ล้มเหลว เลิกร้าง ขี้เหนียว โรงพยาบาล พิการ ความผิดปกติ อุบัติเหตุ รั่วไหล โหราศาสตร์ การถูกกักขัง คุกตาราง
ทาสา หมายถึง บริวารเพศเดียวกับเจ้าชะตา คนฐานะต่ำกว่า อายุอ่อนกว่า งานหนัก ความเหนื่อยลำบาก การทำเพื่อส่วนรวม เป็นคนใจกว้าง
ทาสี หมายถึง บริวารเพศตรงข้ามกับเจ้าชะตา คนฐานะต่ำกว่า อายุอ่อนกว่า ความเหนื่อยยาก การทำเพื่อครอบครัว เพื่อตัวเอง คู่ชู้ คู่ครองอายุน้อย ความตระหนี่
ฐานเกื้อหนุน
ฐาน 8
อาตมา หมายถึง เจ้าชะตาที่พัฒนาตนเองให้มีศีลธรรม ผู้ดี
ทาสา หมายถึง การงาน การทำงาน การทำงานที่หนักเหนื่อยมาก ความเสื่อม บริวาร ข้าทาส
สิทธิโชค หมายถึง โชคดี ความเป็นผู้โชคดี สิ่งที่เป็นมงคล ความสำเร็จ ได้ยศได้ตำแหน่ง
โภคทรัพย์ หมายถึง ทรัพย์สมบัติ เงินทอง ของใช้ ที่ดิน หลักทรัพย์ งานที่ได้มาเพื่อทรัพย์
มหาโจร หมายถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นฉับพลัน การปองร้าย การทุจริต การช่วงชิง ฉกฉวย โจรผู้ร้าย อริ ศัตรู ไว้ใจไม่ได้ ความไม่ไว้ใจ ความรวดเร็ว ฉาบฉวย คล่องแคล่ว สูญเสีย เสียของรัก
มหาอุบาทว์ หมายถึง ความเลวร้ายอย่างยิ่ง ความสูญเสีย เสนียดจัญไร อันตราย ใช้เล่ห์เหลี่ยม ใช้วิธีการ แผนการ
มหาอุปถัมภ์ หมายถึง ความดีสูงสุดที่เคยประสบ ความช่วยเหลือ เลี้ยงดู อุ้มชูให้ดี อุปการะ สนับสนุน ได้รับความร่วมมือ
ฐาน 9
อัตตะ หมายถึง ตัวตนเจ้าชะตาในอนาคต
สักกะ หมายถึง เพื่อนฝูง มิตรสหาย ญาติพี่น้อง การปฏิบัติ
ญาติ หมายถึง ญาติพี่น้องทั่วไป คนสนิท
ธนัง หมายถึง ทรัพย์สิน เงินทอง หรือการย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่อื่น
เคหัง หมายถึง บ้าน ที่อยู่อาศัย ร้านค้า ที่ทำงาน ที่ดิน
นาวัง หมายถึง รถ เรือ การเดินทาง พาหนะ การเดินทางไกล การโยกย้าย เปลี่ยนแปลง ต่างชาติ ที่นอน กระเป๋าเงิน โต๊ะเครื่องแป้ง เครื่องแต่งตัว
ภริยัง หมายถึง คู่จร แฟน สามี ภรรยา หุ้นส่วน คนรัก คู่ครอง การแต่งงาน คู่กรณี

บางภพยังมีความหมายนัยยะอื่นแฝงอยู่ด้วย เช่น
ตำแหน่งพันธุ  เมื่อหมายถึงบ้าน จะได้ดังนี้ เลข 1 เป็นบ้านหลังใหญ่ เลข 2 เป็นบ้านหลังเล็ก เลข 3 เป็นบ้านไม่ใช่ทรงสี่เหลี่ยม เลข 4 เป็นบ้านปลูกต้นไม้มงคล เลข 5 เป็นบ้านลักษณะคล้ายวัดหรือใกล้วัด เลข 6 เป็นบ้านที่จัดสวยงามดี เลข 7 เป็นบ้านเก่า บ้านโบราณ บ้านรก

ทั้งนี้อุปนิสัยและรูปร่างลักษณะก็อาจต่างจากที่ระบุได้เนื่องจากการอบรมจากครอบครัวและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ในปัจจุบัน มีการพัฒนาในเรื่องบุคลิกภาพและรูปร่างเป็นจำนวนมาก จึงแตกต่างจากบุคลิกดั้งเดิมได้ แต่เนื้อในของบุคคลก็ยังคงเป็นดังนักษัตรประจำปีอยู่  ทั้งนี้หากดูวันเกิด และเดือนเกิดประกอบ ก็จักชี้ชัดให้เห็นถึงตัวตนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอน้อมอุทิศบุญกุศลและขอบพระคุณบูรพาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเผยแผ่ให้สืบต่อไปตราบนานเท่านาน
บอม โหรดิจิตอล (เลข 7 ตัว 9 ฐาน ประยุกต์) - HoroDigital
#นิสัยคนตามวันเกิด #เลข7ตัว9ฐาน #โหราศาสตร์ #โหรดิจิตอล #โหราศาสตร์ไทย #หมอดู #Hades #ท้าวเวสสุวรรณ #ไฉ่ซินเอี้ย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละปีนักษัตร

ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละวัน