ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละเดือน

ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละเดือน


ในตำราโหราศาสตร์ต่างๆ ท่านได้กำหนดเมื่อดวงอาทิตย์เดินวนไปตามจักรราศีต่างๆ ส่งอิทธิพลแก่บุคคลที่เกิดในเดือนนั้นว่ามีลักษณะเป็นเช่นไร ทั้งนี้สรุปโดยนัยย่อได้ดังนี้
               คำสำคัญ          นิสัยโดยรวม
เมษ         กำเนิด                 เริ่มต้นกิจกรรม ชอบริเริ่ม กระตือรือร้น กล้าแสดงออก มุทะลุ บ้าพลัง
พฤษภ     บริโภค                 มีความอยากทำตามใจปรารถนา แต่ไม่แสดงออก รักสวยรักงาม วัตถุนิยม
มิถุน        ใกล้ชิด                 ชอบคิดชอบทำ กล้าแสดงออก ฉลาดรอบรู้ ไหวพริบดี
กรกฎ       อ่อนไหว              จิตใจอ่อนไหวแต่เอื้ออารี คิดถึงคนอื่น มีสัญชาตญาณแม่สูง ขี้แย
สิงห์         เสรี                      มีความเป็นผู้นำ บุกเบิก รักอิสระ ชอบความเด่นดัง กล้าแสดงออก
กันย์        ประสพ                 เฉลียวฉลาด ชอบคิดแต่ไม่แสดงออก จำจี้จ้ำไช บ้ายอ ช่างสังเกตุ
ตุลย์        ให้                        มีความอยากแต่ยับยั้งชั่งใจได้ ประนีประนอม หยวนๆ ทำเพื่อคนอื่น
พิจิก        สละ                     เป็นนักสู้ อดทนสูง แต่ไม่ทำใครก่อน ทำเพื่อป้องกันตัว
ธนู           ไกล                     นักปรัชญา ทะเยอทะยาน มีสำนึก ต้องการความสำเร็จ พลิกแพลงเก่ง
มังกร       บรรลุ                   ชอบเก็บตัว ช้าแต่ชัวร์ อดทน เก่งในการแก้ปัญหา หัวไว วูบวาบ โลเล
กุมภ์       รวม                      อดทนแก้ปัญหาได้ดี หัวไว ไม่โลเล แต่เก็บตัว ทันสมัยหัวก้าวหน้า
มีน         ว่างเปล่า               ต้องการความสำเร็จ ทะเยอทะยานแต่เงียบๆ มีจินตนาการ ชอบสันโดษ

นิสัยของแต่ละเดือน หรือราศีนั้น ขึ้นกับวันที่เกิดด้วย หากเกิดต้นเดือนก็มักจะมีนิสัยตรงตามเดือนหรือราศีนั้นๆ แต่หากเกิดปลายเดือนก็มีแนวโน้มจะได้รับอิทธิพลจากราศีถัดไปมากกว่า โดยนัยแล้วก็อาจมีผสมกันระหว่างสองราศีได้เช่นกัน เรามาลองดูลักษณะนิสัยแบบเต็มๆกัน

คนเกิดเดือนเมษายน  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นเดือนเริ่มต้นของปีตามโหราศาสตร์ไทย จึงถือเป็นการเกิดขึ้น กระทำให้เกิด บุกเบิก การเริ่มต้น กระตือรือร้น การริเริ่ม ไม่ชอบอยู่นิ่ง เข้มแข็ง เด็ดขาด มีความเป็นผู้นำ นักสู้ รักความก้าวหน้า เชื่อมั่นในตนเองสูง เป็นนักพัฒนา และเริ่มเข้าหน้าร้อนทำให้คนเกิดเดือนนี้เป็นคนใจร้อน ก้าวร้าว ขี้หึง เจ้าอารมณ์ กระตือรือร้น ความร้อนรน กระวนกระวาย ความต้องการเชิงรุก มนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนง่าย กล้าหาญ กล้าผจญภัย
คนเกิดเดือนพฤษภาคม  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเงิน การธนาคาร เศรษฐกิจ เป็นคนฉลาด หลักแหลม ใจแข็งมาก โกรธง่าย จะทำอะไรเป็นคนตั้งใจทำจริง ทำให้สำเร็จ เก็บอารมณ์เก่ง เจ้าระเบียบ มีจุดยืนของตนเอง มีสัมผัสพิเศษ ชอบเดินทาง ไม่ชอบอยู่กับที่ ขยัน รับผิดชอบ ใช้เงินเก่ง น่ารัก การบำรุงเลี้ยง ชอบสะสมเก็บรักษาของเก่าของโบราณ เพิ่มพูนสมบัติเงินทอง อาหารการกิน การบริการ สรรหาอาหารการกิน ระบบการดูดซึม
คนเกิดเดือนมิถุนายน  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นคนมองโลกกว้างไกล หัวก้าวหน้า มีสติปัญญาดี เจรจาสื่อสารเก่ง เป็นนักคิด นักเขียน นักประพันธ์ นักเจรจา นักพูด นักวางแผน เป็นคนอารมณ์อ่อนไหว ชอบคำพูดหวานๆ ไพเราะ ทำตามอารมณ์ตนเอง ขี้บ่น สนุกสนานร่าเริง ใจอ่อน ขี้เบื่อ ไม่ค่อยรักษาเวลา ความใกล้ชิดทุกรูปแบบ การศึกษาเล่าเรียน การคมนาคม การทำความรู้จัก การแลกเปลี่ยน ความคิดสังคมเก่ง มีความสามารถทำงานได้หลายอย่าง
คนเกิดเดือนกรกฎาคม  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นคนทำตัวสนุก มีความสุข ใจเย็น สุภาพอ่อนโยน ใจอ่อน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนละเอียด ปกปิดตัวตนที่แท้จริง เป็นคนมีโลกส่วนตัว เงียบ โมโหง่าย ขี้หงุดหงิด มีไหวพริบ ไม่ชอบเรื่องไร้สาระ ฉลาดแกมโกง ไม่ไว้ใจใครง่ายๆ ทำงานหนัก ขี้หึง ปกป้อง เต็มไปด้วยความรู้สึกที่เก็บไว้ พิทักษ์รักษา หวงแหน ไวต่อการรับรู้ความรู้สึกคนอื่น พึ่งพาอาศัยได้ เจ้าชู้ ไม่ค่อยขยัน
คนเกิดเดือนสิงหาคม  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นคนมีเสน่ห์ เชื่อมั่นในตัวเอง มีความเป็นผู้นำ ใฝ่หาเกียรติยศ ชื่อเสียง ความก้าวหน้า การยกย่องจากผู้อื่น ใจดี สุภาพ รักอิสระเสรี ชอบเอาชนะ เคร่งครัดในศีลธรรม เป็นคนยุติธรรม มีความคิดอิสระ ไม่เหมือนใคร มีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะ ดนตรี ชอบโอ่อ่าหรูหรา มีเกียรติ มีชื่อเสียง เป็นคนเปิดเผย เป็นนักปกครอง นักบริหาร กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว หุนหันพลันแล่น โรแมนติก แสวงหาสิ่งใหม่ๆ
คนเกิดเดือนกันยายน  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นคนรักสวยรักงาม สุภาพอ่อนโยน ใจสงบ เยือกเย็น ความจำดี เป็นคนคุยเก่ง ชอบวิพากษ์วิจารณ์ ชอบวางแผน ใจเย็น เอื้อเฟื้อ รอบรู้ ซื่อสัตย์ ขยันลงมือทำด้วยตนเอง ชอบเรียนรู้ เก็บความลับเก่ง ชอบเดินทาง ชอบสังเกตุ พินิจพิจารณา จู้จี้จุกจิก เจ้าระเบียบมีแบบแผน มีความระแวดระวัง ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่มาปรับใช้ แก้ปัญหาเก่ง เก็บความรู้สึกเก่ง
คนเกิดเดือนตุลาคม  ผู้เกิดเดือนนี้เป็นคนชอบพูด ชอบเจาะประเด็น รักความยุติธรรม ประนีประนอม ความกลมกลืน ความมีเสน่ห์ อ่อนหวาน สุภาพ น่าทะนุถนอม เน้นความสมัครสมาน ความสงบสุข ให้ความสำคัญกับเพื่อน ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีสัมผัสพิเศษ ชอบเดินทาง ชอบศิลปะความสวยงาม ความบันเทิง อารมณ์ดี ถ้อยทีถ้อยอาศัย เน้นความพอใจ มีหัวศิลปะ ความสวยงาม ความรักโรแมนติก ชอบทำอาหาร การให้ความเที่ยงตรง รักหมู่คณะ
คนเกิดเดือนพฤศจิกายน  ผู้เกิดเดือนนี้เป็นคนคิดเยอะ ชอบความสันโดษ คิดนอกกรอบ เชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ชอบเข้าสังคม เจ้าโครงการ มองการณ์ไกล คิดล้ำหน้า หัวไว โดดเด่น เป็นคนมีชีวิตชีวา มีความหวัง มีเป้าหมาย ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ โกรธยาก รักบ้าน รักเดียวใจเดียว การต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ทรหด อดทน การทำลายล้าง กิเลส การประมาณตนสูงเกินไป สนใจศาสตร์ลี้ลับ
คนเกิดเดือนธันวาคม  ผู้เกิดเดือนนี้เป็นคนซื่อสัตย์ มีคุณธรรม รักความเจริญก้าวหน้า มองการณ์ไกล เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ กระตือรือร้น ในการแข่งขัน ทะเยอทะยาน ได้รับการยอมรับ มีเหตุมีผล หาเงินเก่ง ต้องการเอาชนะ ไม่ค่อยแต่งตัว ไม่ชอบการถูกบังคับ การแผ่ขยาย การขยายตัว ทำงานถิ่นไกลบ้าน ชอบเดินทางไกล ต่างประเทศ สนใจในด้านปรัชญา ศาสนา ปัญญา ความกระจ่างแจ้ง สว่างไสว
คนเกิดเดือนมกราคม  ผู้เกิดเดือนนี้เป็นคนทะเยอทะยาน จริงจัง มีความอุตสาหะ รอบคอบ เก็บออม ลงมือทำเอง อดทน รักการเรียนรู้ ขยันทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ ฉลาด เจ้าระเบียบ ทำอะไรมีขั้นมีตอน สงบ กระตือรือร้น ซื่อสัตย์ ไม่ค่อยชอบสังคม ขี้หึง ความวิตกกังวล เป็นคนละเอียดถี่ถ้วน มองโลกในแง่ดี ทำอะไรทำจริง มีกรอบของตนเอง
คนเกิดเดือนกุมภาพันธ์  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นคนชอบเพ้อฝัน โรแมนติก รักคนทั้งโลก คบได้ทุกระดับชั้น มีมิตรภาพ ไหวพริบดี เจ้าอารมณ์ เงียบ สุภาพ การร่วมมือ มีโชคลาภความสำเร็จ มีไหวพริบปฏิภาณดี หาเงินเก่ง หัวการค้า การไวต่อการรับรู้ รักอิสระ อ่อนไหว โกรธง่ายหายเร็ว ดื้อ พูดจาอ่อนหวาน เชื่อโชคลาง ซื่อสัตย์ ใช้เงินเก่ง ปุ๊บปั๊บฉับพลัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
คนเกิดเดือนมีนาคม  ผู้ที่เกิดเดือนนี้เป็นคนมีเสน่ห์ เป็นที่รักของคนอื่น ชอบทำตัวลับลมคมใน ลึกลับ อ่อนโยน เห็นอกเห็นใจคนอื่น ชอบความสงับ ความสันโดษ ไวต่ออิทธิพลจากภายนอกทั้งปวง มีความอุตสาหะ ชอบศึกษาศาสตร์ลี้ลับ ชอบปรัชญา มีลางสังหรณ์ มีญาณหยั่งรู้  เป็นคนมีสติปัญญาดี มีความรอบรู้ ชอบสอน ยังหมายถึงความเวิ้งว้าง ว่างเปล่า ความหมดไป ความบริสุทธิ์ การสลายตัว การจางหาย ความไม่มีขอบเขต ความฟุ้งกระจาย การสะสม

ทั้งนี้อุปนิสัยและรูปร่างลักษณะก็อาจต่างจากที่ระบุได้เนื่องจากการอบรมจากครอบครัวและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ในปัจจุบัน มีการพัฒนาในเรื่องบุคลิกภาพและรูปร่างเป็นจำนวนมาก จึงแตกต่างจากบุคลิกดั้งเดิมได้ แต่เนื้อในของบุคคลก็ยังคงเป็นดังดวงดาวประจำวันอยู่  ทั้งนี้หากดูวันเกิด และปีเกิดประกอบ ก็จักชี้ชัดให้เห็นถึงตัวตนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น


               คำสำคัญ          ธาตุแท้                          นิสัยโดยรวม
เมษ         กำเนิด                 ความต้องการ                       กระตือรือร้น,ผจญภัย,กล้า,ริเริ่ม,บุกเบิก
พฤษภ     บริโภค                 ตัณหา ความรักใคร่               บำรุงเลี้ยงดู,วัตถุนิยม,บริโภค,สมบูรณ์
มิถุน        ใกล้ชิด                 คิด                                       ฉลาด,รอบรู้,เจรจา,ติดต่อ,คล่องแคล่ว
กรกฎ       อ่อนไหว              อารมณ์ จิต                           อ่อนไหว,รู้สึกไว,รักบ้าน,เปลี่ยนแปลงง่าย
สิงห์         เสรี                      ชีวิต                                     อิสรเสรี,ผู้นำ,ชัยชนะ,โดดเด่น,ฟุ้งเฟ้อ
กันย์        ประสพ                 สังเกตุ                                  ความถูกต้อง,ช่างสังเกตุ,เรียบง่าย,ขยัน
ตุลย์        ให้                        ความงาม                             ตอบสนอง,รักสงบ,น่ารัก,ศรัทธา,ศิลปะ
พิจิก        สละ                      ตาย สลาย                           อยู่รอด,ทรหด,ทำลายล้าง,นักสู้
ธนู           ไกล                      สุขสมบูรณ์                           ปรัชญา,ความไกล,ขยายตัว,ต่างประเทศ,ความสำเร็จ
มังกร       บรรลุ                    ทุกข์ อนุรักษ์ เห็นแก่ตัว          จริงจัง,ทุกข์,วิตกกังวล,ใจแคบ
กุมภ์       รวม                       ฉับพลัน ก้าวหน้า                  สมัยนิยม ล้ำสมัย รวมตัว ปุบปับฉับพลัน
มีน         ว่างเปล่า                ไร้รูปแบบ ทุกข์                      เวิ้งว้าง บริสุทธิ์ สันโดษ จินตนาการ
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอน้อมอุทิศบุญกุศลและขอบพระคุณบูรพาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเผยแผ่ให้สืบต่อไปตราบนานเท่านาน
บอม โหรดิจิตอล (เลข ตัว 9 ฐาน ประยุกต์) - HoroDigital

#นิสัยคนตามวันเกิด #เลข7ตัว9ฐาน #โหราศาสตร์ #โหรดิจิตอล #โหราศาสตร์ไทย #หมอดู #Hades #ท้าวเวสสุวรรณ #ไฉ่ซินเอี้ย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความหมายของภพต่างๆ

ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละปีนักษัตร

ลักษณะและนิสัยของคนเกิดแต่ละวัน